Trang chủ/ Tin tức/ Chia sẻ tệp tin qua wifi công cộng và những nguy cơ tiềm ẩn
Chia sẻ tệp tin qua wifi công cộng và những nguy cơ tiềm ẩn

Chia sẻ tệp tin qua wifi công cộng và những nguy cơ tiềm ẩn

Tin tức

mobi24h

2017-11-28

Sử dụng wifi công cộng trong quán cà phê, khách sạn lớn không an toàn như bạn tưởng. Sau đây là những lỗi sử dụng wifi công cộng nhiều người dùng mắc phải bạn nên tránh để bảo vệ dữ liệu lưu trên thiết bị của mình.

Sử dụng wifi công cộng trong quán cà phê, khách sạn lớn không an toàn như bạn tưởng. Sau đây là những lỗi sử dụng wifi công cộng nhiều người dùng mắc phải bạn nên tránh để bảo vệ dữ liệu lưu trên thiết bị của mình.

Máy tính, điện thoại smarphone đều dễ bị tin tặc tấn công trong khi lưu trữ nhiều tài liệu, thông tin cá nhân, tài chính quan trọng khi sử dụng wifi công cộng vì bạn không biết ai đang thực sự kiểm soát bộ phận định tuyến phát wifi cùng dữ liệu đi qua bộ định tuyến này.

Vậy người dùng làm sao có thể tự bảo vệ mình khi sử dụng wifi công cộng? Có nhiều cách để bạn bảo vệ cho mình như sở hữu một mạng riêng ảo VPN, sử dụng tường lửa, phần mềm chống virus bảo vệ máy tính. Tuy nhiên, bạn lưu ý, cái gì cũng có tính tương đối. Một trong những yếu tố dễ bị tấn công là chia sẻ tệp tin trên mạng công cộng có thể khiến máy tính của bạn bị trộm dữ liệu mà đôi khi người dùng không hề hay biết.

su-dung-wifi-cong-cong

 

Tính năng chia sẻ tệp tin trên iCloud, Dropbox hoặc Google Drive giúp cho cả nhóm lớn làm việc trên một dự án có thể xem, chỉnh sửa thuận tiện hơn. Đây là một tiện ích không thể chối bỏ hiện nay mà người dùng sử dụng phổ biến miễn là bạn đang sử dụng mạng an toàn.

Tuy nhiên, nếu bạn chia sử tệp tin khi sử dụng mạng Wifi công cộng mà bất cứ ai cũng có thể truy cập vào với mạng Wifi công cộng này có thể rơi vào tay kẻ xấu. Vì chia sẻ tệp tin tự động có thể làm lộ dữ liệu trên máy tính cùng mọi thứ bạn chia sẻ.  Đó có thể là thông tin thuế, hợp đồng… quan trọng.

Bạn có các thư mục nhưng một kẻ tấn công cũng có thể thiết lập thư mục chia sẻ với các tệp tin độc hại. Nếu bạn kích vào nó, mở mã độc trên máy tính sẽ gây hại cho bạn.

Để tránh những nguy cơ này, bạn nên tắt chia sẻ tệp tin trước khi kết nối wifi công cộng bằng cách thực hiện theo hướng dẫn sau để tắt chức năng chia sẻ tệp tin trên Windows.

1. Truy cập “Control Panel”

2. Dưới mục “Network and Internet”, kích vào “View network status and tasks”.

3. Trên trang tiếp theo, hãy kích vào “Change advanced sharing settings”.

4. Dưới “File and printer sharing”, hãy chọn “Turn off file and printer sharing” để tắt chức năng chia sẻ tệp tin.

5. Để những kẻ rình mò không nhìn thấy máy tính của bạn, hãy chọn “Turn off network discovery”.

6. Lưu những thay đổi.

1. Mở System Preferences trên máy Mac (biểu tượng bánh răng trên dock của bạn)

2. Kích vào biểu tượng “Sharing”.

3. Trên Sharing Page tiếp theo, hãy bỏ chọn File Sharing.

4. Tôi cũng khuyên bạn nên bỏ chọn tất cả các dịch vụ chia sẻ khác khi kết nối với mạng WiFi công cộng.

5. Đóng cửa sổ lại.

Bên cạnh đó khi sử dụng smartphone, bạn cũng nên chú ý không sạc điện thoại qua đêm khiến pin chai nhanh thay pin hơn

Chia sẻ tệp tin qua wifi công cộng và những nguy cơ tiềm ẩn mà mỗi người dùng cần biết và cẩn thận hơn khi sử dụng. Hy vọng những thông tin trong bài viết đã đem lại cho bạn những thông tin hữu ích.