Trang chủ/ Tìm việc/ CV và Portfolio có điều gì khác biệt!
CV và Portfolio có điều gì khác biệt!

CV và Portfolio có điều gì khác biệt!

Tìm việc

mobi24h

2019-01-22

Bạn có biết lúc nào sử dụng CV và thời điểm nào cần đến Portfolio trong quá trình xin việc. Giữa CV và Portfolio có điều gì khác biệt? Timviec365.vn giúp bạn giải quyết các thắc mắc này trong bài viết dưới đây.

Portfolio và CV hai từ rất đỗi quen thuộc và được sử dụng ngày càng nhiều đối trong cuộc sống. Đặc biệt là đối với những ứng viên đang có nhu cầu xin việc thì đây là các mục không thể chuẩn bị do các nhà tuyển dụng yêu cầu. Nhưng không phải chúng ta sử dụng đồng thời CV và Portfolio cùng một lúc. Mỗi loại sẽ thích hợp vào một thời điểm khác nhau. Chắc chắn có rất nhiều người không biết chúng khác nhau như thế nào. Vậy cùng Timviec365.vn tìm hiểu xem CV và Portfolio có điểm gì chung và điểm nào khác biệt. Để nắm được các thông tin cụ thể mời bạn đến với: CV và Portfolio có điều gì khác biệt! dưới dây.

Portfolio được hiểu là gì?

Portfolio là từ ngữ bắt nguồn từ tiếng Pháp được hiểu là hồ sơ năng lực, thường được dùng để ghi chép về thông tin cá nhân. Các ghi chép về thông tin cá nhân trong bản Portfolio thường là thông tin các nhân, kinh nghiệm làm việc, thành tích đạt được, các đơn vị từng làm việc hay các khách hàng từng hợp tác.

Tuy nhiên, những bản Portfolio thành công thường chú trọng việc trình bày sản phẩm kèm theo kinh nghiệm có được qua sản phẩm đó, lý thích và thành tích cá nhân không nên thể hiện quá chi tiết trong Portfolio. Đó là tập hồ sơ có rất nhiều trang thể hiện các thành tích, năng lực cá nhân khi đi phỏng vấn của ứng viên.

Portfolio là tập hồ sơ sơ yếu lý lịch

Thế nào là CV?

CV là từ viết tắt của “Curriculum Vitae”. CV được các ứng viên gọi là sơ yếu lý lịch nhưng thực chất đó là bản tóm gọn những thông tin liên quan tối thiểu đến ứng viên như kinh nghiệm làm việc, trình độ học vấn, các kỹ năng liên quan đến công việc đang muốn ứng tuyển của ứng viên. CV không thể thay thế tờ khai lý lịch tự thuật trong hồ sơ xin việc.

Vai trò của CV hiện nay rất quan trọng trong quá trình tuyển dụng – tìm việc làm bất động sản tại Khánh Hòa và hầu hết các ngành nghề hiện nay . Thông qua CV nhà tuyển dụng và ứng viên có thể kết nối với nhau nhanh chóng và hiệu quả nhất. Ứng viên sử dụng CV là phương tiện truyền đạt các nội dung muốn thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy được. Còn đối với nhà tuyển dụng lấy CV là nền tảng đánh giá và nhận xét ứng viên, chính nó còn là cơ sở để phân loại các ứng viên phù hợp hay không được chọn vào vòng phỏng vấn.

Có rất nhiều mẫu CV xin việc của Timviec365.vn mà bạn có thể đang cần sử dụng tới chúng. Hãy đến ngay website Timviec365.vn để sở hữu những bản CV tuyệt đẹp.

CV là bản sơ yếu lý lịch ứng viên

Giữa CV và Portfolio chúng khác nhau ở điểm nào

Trong rất nhiều trường hợp nhà tuyển dụng lại yêu cầu bạn nộp Portfolio và cũng có rất nhiều đơn vị tuyển dụng đòi hỏi ứng viên cung cấp CV. Cả hai đều là tài liệu chứa đựng các thông tín cá nhân nhưng chúng lại không giống nhau. Việc bạn nhầm lẫn khi sử dụng chúng trong quá trình xin việc là điều không thể tránh khỏi.

>>> Xem thêm: Nhân viên kinh doanh là một trong những ngành nghề hot hiện nay, nếu bạn cũng đang quan tâm đến ngành nghề này hãy click ngay https://timviec365.vn/viec-lam-nhan-vien-kinh-doanh-tai-binh-duong-c9v46 để biết thêm thông tin tuyển dụng chi tiết.

Độ dài giữa CV và Portfolio

Chẳng có một chuẩn mực chung cho việc bạn thể hiện độ dài ngắn các thông tin có trong CV và Portfolio. Nhưng nhìn chung thì CV xin việc thường được gói gọn trong một đến hai trang của khổ giấy A4. Theo khảo sát của website Timviec365.vn thì có tới 40% các nhà tuyển dụng muốn ứng viên của mình trình bày nội dung CV trong 1 trang A4, 15% thích nội dung nằm ở 2 mặt A4, một số nhà tuyển dụng khác lại cho rằng độ dài ngắn của CV phụ thuộc vào công việc vị trí họ muốn ứng tuyển để trình bày. Tại sao các nhà tuyển dụng thường muốn nội dung gói gọn trong 1 trang A4 bởi họ không có nhiều thời gian dành cho việc đọc hết các bản CV được. CV được coi là đẹp nhất khi chúng được trình bày trong khoảng 2 mặt giấy A4.

Còn đối với Portfolio thì hoàn toàn trái ngược lại. Bởi một Portfolio có giá trị, đạt chất lượng luôn đòi hỏi yếu tố chi tiết và phong phú. Phần thông tin cá nhân và lý lịch ứng viên không phải là điều mà Portfolio cần chú trọng. Thay vào đó là các phần sản phẩm và công trình của người ứng tuyển là điều quan trọng cần thể hiện trong Portfolio. Chính vì lẽ đó mà chúng được gọi là một tập hồ sơ. Ứng viên xin việc có thể in ra nhiều bản và mang đến buổi phỏng vấn để thuyết trình về các thành tựu cá nhân đã đạt được.

Các nội dung thông tin

CV thường được chuẩn bị để ứng tuyển nhiều vị trí khác nhau cho nên chúng rất đa dạng. Các nội dung thông tin cá nhân đều được đòi hỏi liệt kê một cách chi tiết chủ yếu về: Quá trình học tập, làm việc, các kỹ năng nghiệp vụ, thành tích đạt được, chứng chỉ mà bạn đạt được theo trình tự thời gian hay các hoạt động ngoại khóa. Các nội dung này bạn càng thể hiện chúng tốt bao nhiêu thì giá trị CV của bạn càng được nâng cao lên bấy nhiêu. Thông thường Cover Letter luôn đi kèm theo CV xin việc.

Bạn nên tránh nhầm lẫn giữa CV và Portfolio bởi chúng rất khác biệt về phấn nội dung thông tin cần được trình bày. Portfolio cũng cung cấp các thông tin cá nhân nhưng nó chỉ chiếm một phần nhỏ không đáng quan tâm. Thay vào đó, Portfolio lại tập trung vào phần sản phẩm, công trình của bạn đã làm được. Chúng có thể là hình ảnh, mô hình, bản thảo, tranh ảnh,… có số lượng lớn.

Sự khác nhau giữa cv và Portfolio

Thời điểm nào nên sử dụng CV và Portfolio

Portfolio và CV là hai hồ sơ xin việc khác nhau hoàn toàn. Chính vì vậy có rất nhiều người đặt ra câu hỏi “Khi nào nên sử dụng CV và thời điểm nào nên nộp Portfolio?”. Cũng có rất nhiều không thông báo rõ ràng bạn nên gửi CV hay Portfolio mà chỉ nói chung chung cần gửi hồ sơ xin việc vào địa chỉ Email nào đó. Vậy trong hoàn cảnh này thì việc gửi CV hay nộp Portfolio sẽ gây được ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Trong thực tế các ngành tài chính, kinh doanh, hành chính nhân sự…thường yêu cầu sử dụng CV. Còn các ngành quảng cáo, truyền thông, thiết kế thì Portfolio vẫn là bộ hồ sơ hoàn chỉnh để bạn cung cấp cho nhà tuyển dụng. Nhưng bạn cũng được quyền sử dụng cả hai để làm nổi bật hồ sơ xin việc của mình nhưng cần sử dụng chúng một cách khôn ngoan phù hợp với từng vị trí cần ứng tuyển.

Vâng đã đến lúc bạn thiết kế ngay cho mình một bản CV xin việc chuyên nghiệp và hấp đẫn để có được các cơ hội làm việc mới tốt hơn. Hãy đế Timviec365.vn đồng hành với bạn trong quá trình tìm việc.