Trang chủ/ Tìm việc/ Việc làm khu công nghiệp – sức hấp dẫn cho người lao động
Việc làm khu công nghiệp – sức hấp dẫn cho người lao động

Việc làm khu công nghiệp – sức hấp dẫn cho người lao động

Tìm việc

mobi24h

2019-07-16

Có thể bạn đang quan tâm đến việc làm khu công nghiệp, nhưng bạn vẫn mơ hồ về thông tin việc làm này. Một số thông tin dưới đây sẽ giúp bạn!

Việc làm khu công nghiệp là một trong những sự hấp dẫn thu hút nguồn lao động lớn nhất hiện nay. Vậy nó có thực sự hấp dẫn như bạn nghĩ không hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay nhé!

1. Nhu cầu việc làm khu công nghiệp phát triển

Hiện nay, một số lao động tri thức có kinh nghiệm làm việc ra trường muốn làm việc tại các thành phố lớn, tại các doanh nghiệp lớn. Bởi họ cho rằng đó mới là thành công của một người được đào tạo đại học. Họ cho rằng nếu làm việc tại các doanh nghiệp trong các thành phố lớn sẽ năng động, hiện đại, các chế độ xã hội họ được nhận sẽ ưu đãi hơn rất nhiều so với việc bạn sẽ làm việc tại quê nhà – những tỉnh nhỏ lẻ.

Nhưng hiện nay có rất nhiều người nắm bắt cơ hội phát triển của xu hướng thời đại là họ tìm kiếm cơ hội việc làm tại các khu công nghiệp lớn trên cả nước. Đây có thể coi là những lựa chọn mới mẻ nhưng cũng có tiềm năng phát triển bởi hiện nay số lượng các khu công nghiệp cả nước đang có số lượng gia tăng nhanh và quy mô phát triển lớn. Để đáp ứng các nhu cầu về nguồn nhân lực làm việc tại các khu công nghiệp, không chỉ nhà nước mà chính các doanh nghiệp đầu tư tại đây cũng dành nhiều ưu đãi cho người lao động để thu hút họ tham gia làm việc ngay tại địa phương và còn cả nguồn nhân lực tại các thành phố lớn về tham gia cống hiến.

Khu công nghiệp hiện nay

Khu công nghiệp đang là lựa chọn hàng đầu của các công ty nước ngoài có nhu cầu muốn xây dựng nhà máy, văn phòng tại Việt Nam. Để mở rộng sản xuất, các công ty nước ngoài sẽ xây dựng các khu công nghiệp tại Việt Nam và chuyển giao công nghệ sản xuất từ công ty mẹ về các công ty con và đưa các máy móc, kĩ thuật và các nhà xưởng nhằm phục vụ các hoạt động sản xuất tại đây. Khi làm việc tại các nhà máy này bạn sẽ có cơ hội được tiếp xúc với môi trường làm việc chuyên nghiệp và sáng tạo, đồng thời bạn cũng có cơ hội cọ sát với các nền khoa học tiên tiến nhất trên thế giới. Đây không phải là cơ hội dễ tìm kiếm cho người lao động.

Làm việc trong các môi trường chuyên nghiệp không phải là trải nghiệm mà bạn có thể tìm thấy tại các môi trường tư nhân khác. Xuất thân từ nền nông nghiệp lúa nước nên có thể nói tác phong làm việc của người Việt Nam thường thiếu chuyên nghiệp hơn so với cách thức làm việc của các quốc gia phát triển khác. Vì vậy môi trường khu công nghiệp chính là một điểm sáng cho người lao động tiếp cận với một môi trường chuyên nghiệp mới ngay tại địa phương mình.

Nhu cầu tuyển dụng nhân sự làm việc tại các khu công nghiệp để đáp ứng được cho quá trình kinh doanh sản xuất của các công ty là rất lớn. Đây thực sự là cơ hội cho những ứng viên có thể tham gia làm việc tại đây. Không chỉ các ứng viên có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao mà các lao động phổ thông cũng có cơ hội tham gia trải nghiệm và làm việc tại đây. Nhu cầu tuyển dụng mở rộng cho tất cả các bạn trẻ là sinh viên mới ra trường đều có thể tham gia làm việc, đây cũng là môi trường các bạn có thể xem xét sau khi ra trường không nhất thiết phải làm việc tại các thành phố lớn.

2. Cơ hội việc làm tại khu công nghiệp

Cùng với sự phát triển công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước thì các khu công nghiệp dần mở rộng quy mô sản xuất và ngày càng có các công ty nước ngoài đầu tư tại Việt Nam. Các khu công nghiệp được đưa vào hoạt động tạo hàng nghìn công ăn việc làm cho người lao động phổ thông tại địa phương. Vậy liệu việc làm khu công nghiệp có thực sự hấp dẫn như chúng ta thấy?

>>> Bạn đọc quan tâm, muốn làm việc tại các khu công nghiệp tham khảo thêm: Mẫu đơn xin việc làm công nhân để có thêm cơ hội nhận được việc làm mong muốn nhé. 

2.1. Việc làm tại khu công nghiệp có thực sự hấp dẫn

Tại sao nói công việc tại các khu công nghiệp hấp dẫn, chúng ta cùng tìm hiểu một số lý do sau:

Việc làm khu công nghiệp đa dạng ngành nghề và phù hợp với rất nhiều đối tượng lao động: Đúng như vậy, nếu bạn thuộc đối tượng lao động phổ thông và chưa có kinh nghiệm chuyên môn làm việc cao bạn sẽ được tuyển dụng để làm công nhân trong các nhà máy. Với các nhà máy trong khu công nghiệp thì sản xuất các sản phẩm đều có cách thức hoạt động và khi được tuyển dụng vào làm việc bạn sẽ được đào tạo và có thể tự làm việc khi đã thành thạo công việc. Các công việc này không yêu cầu bằng cấp hoặc kinh nghiệm, bạn chỉ cần có khả năng làm việc và tốt nghiệp trung học phổ thông là có thể tham gia làm việc. Tùy sản phẩm mỗi công ty nước ngoài đang hoạt động mà bạn sẽ làm ra các sản phẩm khác nhau.

Với những người có trình độ chuyên môn cao hơn thì bạn có thể tham gia ứng tuyển vào các vị trí khác có chế độ lương cao hơn và đòi hỏi các kỹ năng chuyên môn làm việc cao hơn rất nhiều. Tuy là hoạt động tại khu công nghiệp nhưng họ vẫn có các văn phòng làm việc tại đây và có các chức vụ, vị trí trong công ty như một doanh nghiệp hoạt động bình thường. Vì thế nếu bạn có chuyên môn nghiệp vụ chuyên ngành như quản lý nhân sự, kỹ sư máy móc, chuyên viên tư vấn,… bạn hoàn toàn có thể tham gia ứng tuyển làm việc tại các khu công nghiệp. Chế độ lương thưởng tại các vị trí này cùng hấp dẫn không kém thu hút rất nhiều các nguồn lực lao động đến ứng tuyển.

Với việc làm đa dạng, lương thưởng rõ ràng thì việc làm tại các khu công nghiệp không phải là một lựa chọn tồi, các bạn nên xem xét và tham khảo.

Công nhân làm việc trong các nhà máy

2.2. Làm gì tại các khu công nghiệp?

Làm việc tại các khu công nghiệp bạn có thể thoải mái lựa chọn các lĩnh vực sản xuất mà bạn yêu thích. Bạn có thể lựa chọn làm việc tại các nhà máy sản xuất đồ gia dụng, đồ kỹ thuật điện tử, nhà máy sản xuất sản phẩm may mặc,… các sản phẩm trong các nhà máy rất đa dạng và bạn sẽ không bị gò bó về lĩnh vực làm việc. Một số vị trí bạn có thể tham khảo khi làm việc tại các khu công nghiệp dưới đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều lựa chọn.

2.2.1. Công nhân trong các khu công nghiệp

Đây là nguồn nhân lực chiếm đa số trong cả nguồn lao động tại các khu công nghiệp. Công nhân là gì? Họ là những người trực tiếp tham gia vào quá trình sản xuất và tạo ra sản phẩm. Vai trò của các công nhân trong nhà máy vô cùng quan trọng, không có họ thì sẽ không có sản phẩm được tạo ra. Nhu cầu tuyển dụng các công nhân trong các khu công nghiệp luôn là nhu cầu cần thiết tại các khu công nghiệp. Với vị trí làm công nhân trong khu công nghiệp nhà tuyển dụng không yêu cầu kinh nghiệm và bằng cấp làm việc của bạn.

Với kĩ năng và khả năng hoàn thành công việc của mình mà các công nhân sẽ nhận được mức lương phù hợp. Hiện nay mức lương trung bình mà các công nhận được là 6.000.000 đồng – 9.000.000 đồng/tháng. Ngoài ra bạn sẽ nhận được thêm các khoản trợ cấp xã hội như BHYT, BHXH, BHTN mà các công ty đóng cho bạn.

2.2.2. Kỹ sư máy móc trong khu công nghiệp

Với các khu công nghiệp thì đa số sẽ sử dụng máy móc trong quá trình làm việc và tạo ra sản phẩm vì vậy vai trò của một kỹ sư trong nhà máy vô cùng quan trọng. Họ chính là những người chuyên bảo trì, kiểm tra và chịu trách nhiệm nếu máy móc xảy ra lỗi kỹ thuật. Máy móc sẽ quyết định đến năng suất làm việc rất nhiều, nếu xảy ra lỗi trong quá trình vận hành làm việc thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến các khâu sản xuất tiếp theo vì vậy phải có kỹ sư luôn luôn túc trực và đảm bảo giải quyết kịp thời các vấn đề xảy ra.

Để đảm bảo công việc của một kỹ sư thì bạn phải có trình độ học vấn, chuyên môn về máy móc và kiến thức xử lý các tình huống khi gặp sự cố. Kỹ sư trong các nhà máy là một nhân tố quan trọng trong quá trình sản xuất nên các khu công nghiệp luôn luôn tuyển dụng. Mức lương hấp dẫn dành cho các kỹ sư là 8.000.000 đồng – 12.000.000 đồng/tháng. Đây là mức lương cũng không quá cao nhưng đủ hấp dẫn cho bạn tham gia làm việc.

2.2.3. Phiên dịch trong các nhà máy

Với các khu công nghiệp thì hầu hết chủ đầu tư sẽ là người nước ngoài và họ đến Việt Nam làm việc vì vậy có thể gặp khó khăn trong giao tiếp bằng tiếng Việt, một phiên dịch cũng là vị trí quan trọng giúp họ quản lý và giao tiếp gần gũi hơn với các lao động Việt Nam. Khi bạn đảm nhận làm phiêm dịch cho các lãnh đạo công ty bạn phải đảm bảo các kỹ năng có thể hiểu được các kiến thức kinh doanh bằng ngôn ngữ của họ và đảm bảo dịch một cách chuẩn xác và không bị sai nghĩa.

Bạn sẽ thường xuyên được đi cùng các lãnh đạo để gặp các đối tác và phiên dịch cho họ hoặc đơn giản bạn sẽ làm phiên dịch cho họ với người lao động trong các nhà máy. Đảm nhận công việc này bạn có cơ hội tiếp xúc và mở rộng các mối quan hệ và vốn kiến thức của bạn sẽ được tăng lên đáng kể. Với vị trí này mức lương của bạn nhận được không dưới 10.000.000 đồng/tháng. Vì vậy các ứng viên có trình độ ngoại ngữ tốt hãy nhanh tay nộp hồ sơ ứng tuyển tại đơn vị công ty phù hợp nào!

3. Một số chia sẻ về việc làm khu công nghiệp

Việc làm tại khu công nghiệp với nhiều hấp dẫn nhưng cũng không ít hạn chế mà bạn sẽ gặp phải trong quá trình làm việc.

Hình ảnh khu công nghiệp

3.1. Một số hạn chế hiện nay về việc làm khu công nghiệp

Khi bạn tham gia làm việc trong các nhà máy bạn sẽ bị gò bó về thời gian, bởi làm việc trong các nhà máy bạn phải tuân thủ các quy chế thời gian làm việc nghiêm ngặt tại các nhà máy. Các khâu trong sản xuất dây chuyền cần đảm bảo nguồn nhân lực nên bạn khó có thể vắng mặt vì một lý do nào đó trong khi làm việc.

Làm việc tại các khu công nghiệp bạn phải đảm bảo số lượng bạn sẽ hoàn thành sau một ngày làm việc và bạn phải đảm bảo các thông số về chất lượng, số lượng sản phẩm đáp ứng các nhu cầu.

3.2. Những lợi ích mà việc làm khu công nghiệp đem lại cho bạn

Bên cạnh một số hạn chế của việc làm tại các khu công nghiệp thì lợi ích của công việc này cũng là những điều bạn nên xem xét khi quyết định làm việc tại đây. Đầu tiên không thể không nhắc đến là thu nhập bạn nhận được ổn định và phù hợp với năng lực làm việc của bạn. Các khu công nghiệp tại các địa phương rất nhiều vì vậy bạn có thể làm việc gần nhà mà không phải di chuyển đến một thành phố khác để làm việc. Môi trường làm việc tại các khu công nghiệp chuyên nghiệp và khẩn trương giúp bạn đào tạo tác phong làm việc cho bản thân mình.

Trên đây là một số thông tin chia sẻ với bạn đọc về việc làm tại khu công nghiệp mà bạn có thể quan tâm. Mong bài viết hữu ích với bạn!